Khi tôi đến thăm công ty nước ép hữu cơ Rabenhorst tại trụ sở mà ông nội của vị giám đốc điều hành hiện tại dời về hàng trăm năm trước tôi càng hiểu rõ hơn vì sao “Made in Germany” đã trở thành biểu tượng chất lượng toàn cầu.
Rabenhorst được thành lập từ năm 1805 bởi mục sư Heinrich Lauffs với việc sản xuất rượu. Nhưng sau đó gần 100 năm (1898), khi các thế hệ tiếp theo của dòng họ Lauffs ứng dụng phương pháp thanh trùng của nhà khoa học lừng danh Luis Pasteur phát minh, Rabenhorst sáng tạo ra loại “bia không cồn” đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu nước ép trái cây nổi danh toàn cầu.
Ngay từ đầu thế kỷ 20, các thế hệ tiếp theo của gia đình Lauffs đã quán triệt tư tưởng “thuận tự nhiên” với việc ủng hộ các dòng sản phẩm dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm nước ép trái cây Rabenhorst được phát triển và mở rộng, được yêu thích cho đến tận ngày nay.
Rabenhorst cũng là một trong những thương hiệu đầu tiên ủng hộ phong trào canh tác hữu cơ. Từ năm 1969, công ty đã hợp tác với đại học Kassel nghiên cứu về nông nghiệp hữu cơ, triển khai các hợp đồng canh tác hữu cơ có kiểm soát để đảm bảo đầu vào chất lượng cao cho các sản phẩm nước ép, rất lâu sau đó khái niệm “Bio-hữu cơ” mới được người tiêu dùng biết đến rộng rãi.
Khái niệm “bền vững” trong phát triển của Rabenhorst không chỉ là các khái niệm trên các banner treo ở phòng tiếp khách mà thấm nhuần trong từng hoạt động của công ty. Công ty này chỉ mua điện từ các nhà sản xuất có chứng chỉ xanh, chỉ sản xuất nước ép nguyên chất chứ không làm nước ép cô đặc rồi hoàn nguyên. Ngay cả vỏ chai nước ép Rabenhorst cũng đặc trưng là chai thủy tinh màu nâu đen để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Trải qua hơn 200 năm hoạt động, Rabenhorst vẫn trung thành với các dòng nước ép hữu cơ, nước ép dinh dưỡng chất lượng cao và công ty vẫn thuộc sở hữu của gia đình. Cũng như hàng ngàn thương hiệu gia đình nổi tiếng của Đức, việc không bị sức ép chạy theo lợi nhuận ngắn hạn của các cổ đông trong các công ty đại chúng đã giúp cho các thế hệ doanh nhân gia đình Rabenhorst có thời gian nghiên cứu và truyển tải kinh nghiệm và kiến thức quý báu qua các đời vào trong sản phẩm. Không dùng hóa chất, không phụ gia, không đường nhưng với việc thử nghiệm qua hàng ngàn lần với đủ các công thức phối hợp các loại trái cây khác nhau, Rabenhorst đã tạo ra các sản phẩm nước trái cây hữu cơ vừa thơm ngon lại bảo quản được trong thời gian khá dài.
Càng nghiên cứu về lịch sử phát triển công nghiệp và chế tạo sản phẩm càng thấy khâm phục ý chí của con người Đức, triết lý kinh doanh của Đức và truyền thống gia đình Đức trong các doanh nghiệp được coi như “những nhà vô địch ẩn danh” của thế giới.
Năm 2017, các thương hiệu của Đức được người tiêu dùng toàn cầu đánh giá số 1 về chất lượng. Chỉ hơn 80 triệu dân mà Đức có trên 2.300 nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, 30% trong số đó không có đối thủ trên thị trường.
Ít ai biết rằng cụm từ “Made in Germany” được người Anh áp đặt dùng cho hàng Đức với mục đích hạn chế và ngăn cản hàng kém chất lượng, hàng giả từ Đức tràn vào nước Anh. Từ một đất nước làm hàng “kém chất lượng”, nước Đức vươn lên trở thành biểu tượng chất lượng toàn cầu là cả một sự thay đổi cực kỳ lớn về triết lý kinh doanh và sự kỷ luật trong thực thi. Không rõ “cú hích” nào khiến cho người Đức có sự thay đổi mạnh mẽ đến như vậy nhưng hàng trăm năm qua, người Đức coi trọng danh tiếng hơn lợi nhuận trước mắt, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.